Theo tờ trình 71 về việc trình thẩm định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang đến năm 2040 được ký vào ngày 17 tháng 5 năm 2023.

Chúng ta thấy được rằng việc phát triển giao thông công cộng đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển Phú Quốc theo hướng xanh.Với chỉ tiêu ngắn hạn là Buýt nhanh BRT và dài hạn là Tàu điện nhẹ LRT/MRT
Tàu điện nhẹ LRT/MRT Singapor
Như chúng ta đã biết theo định hướng của Chính phủ, tại bản Quy hoạch số 633 của Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt năm 2010 định hướng phú quốc đến 2020 tầm nhìn 2030 có nói đến việc phát triển hệ thống xe điện, tuy nhiên bây giờ chưa thực sự thành nhưng chúng ta đã có xe điện Vin chạy khắp rồi đúng không?
Hành khách tham gia giao thông bao gồm các hành khách thuộc nhóm dân cư 3 vùng của đảo và lượng khách du lịch ước tính 6-7 triệu lượt khách vào năm 2030 tức là khoảng 20.000 lượt khách mỗi ngày, 14-15 triệu lượt khách vào năm 2030 tức là khoảng 40.000 lượt khách mỗi ngàyPhía Nam đảo, một phần các khu đô thị, du lịch, resort thuộc khu vực bãi Trường, Đường Bào, Đô thị An Thới, mũi Tàu Rũ, bãi Sao, bãi Khem…
Phía Bắc đào, các khu đô thị, du lịch, resort ở khu vực bãi Dài, Gành Dầu, xã Cửa Cạn, xã Bãi Thơm, xã Cửa Dương, khu đô thị Cửa Cạn (Research Town),..Giữa đảo gồm khu Đô thị Dương Đông, Hàm Ninh và các khu lân cận.Như vậy giữa 3 khu vực này cần có các tuyến vận tài đường sắt với khả năng chuyên chở hơn 20.000 lượt khách mỗi ngày theo từng giai đoạn. Với mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đề xuất xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại phục vụ du lịch và sinh hoạt của người dân trên đảo.Đề xuất xây dựng các tuyến GTCC chuyên chở khối lượng lớn chạy trên trục đường chính Bắc Nam và một số tuyến kết nối có nhu cầu (Ngắn hạn: Buýt nhanh BRT. Dài hạn: Tàu điện nhẹ LRT/MRT theo hướng hiện đại, phù hợp với nhu cầu phát triển).Thiết kế hệ thống xe điện đô thị Phú Quốc đến 2040Ngoài ra bố trí các tuyến xe buýt và các tuyến taxi để phục vụ du khách. Hệ thống xe buýt phải là phương tiện giao thông chủ lực trên đảo, tại các khu đô thị Dương Đông, An Thới. Dương Tơ bảo đảm khoảng 15 phút đi bộ có 1 bến xe buýt, khuyến khích sử dụng các phuong tiện thân thiện với môi trường. Tại các trạm xe buýt nhanh, ga tàu điện đều bố trí các bến đỗ xe buýt liên thông kết hợp phát triển loại hình TOD tại các điểm đầu mối này. Vòng quanh đảo bố trí tuyến xe buýt 2 tầng Sea-view nếu có thể phát triển loại hình xe buýt chạy điện đảm bảo môi trường và phát triển bền vững.Bus 2 tầng sea view tại Phú Quốc trong tương laiBến xe khách,bến xe buýt, taxi: được đặt theo vị trí của các đầu mối giao thông như sân bay, bến cảng, bến tàu, các trạm dừng của tàu điện, khu trung tâm các đô thị và được trang bị đẩy đủ các tiện nghi cho hành khách.Để khai thác lợi thế về biển cần tổ chức các tuyến taxi biển (đường thủy) vòng quanh đảo nối các điểm đô thị, các khu du lịch nhằm phục vụ du khách. Các tuyến tàu cao tốc và tàu thủy chở khách được bố trí vòng quanh đảo để du khách có thể thưởng thức ngắm nhìn hòn đảo từ phía biển, tần suất chạy tàu có thể ban đầu thưa nhưng khi số lượng khách đông có thể tăng lên.Taxi biển (đường thủy) tương lai Phú QuốcVới đặc thù là thành phố du lịch và hướng tới phát triển giao thông bền vững, từng bước nghiên cứu hạn chế phương tiện giao thông cá nhân kết hợp phát triển giao thông công cộng xanh, thân thiện với môi trường.